Gửi Câu Hỏi

Trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn là do đâu? Xử lý như thế nào

Trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn chắc chắn có nguyên nhân và đây là hiện tượng vẫn thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Ba mẹ cần làm gì với hiện tượng phổ biến này để trẻ đỡ mệt mỏi và thoải mái hơn. Tình trạng này bất ngờ xảy ra khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng và hốt hoảng. Theo các chuyên gia, trẻ đang ngủ tự nhiên nôn có thể nghiêm trọng hoặc không. Để hiểu rõ hơn về trường hợp này, hãy tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

1/ Tình trạng bé đang ngủ tự nhiên nôn

Nôn là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là tình trạng không liên quan đến bệnh tật và sẽ không nguy hiểm nếu ít xảy ra. Khi trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn là trường hợp mà nhiều ba mẹ chăm con gặp phải.

trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn

Thực tế, việc nôn trớ sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé. Do vậy, ba mẹ không nên lo lắng vì điều này, trừ khi trẻ xuất hiện một số dấu hiệu bất thường.

Ở một mặt khác, nôn trớ là một trong những vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Nếu tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra mà không được giải quyết, giấc ngủ của bé chắc chắn bị ảnh hưởng. Về lâu dài, con sẽ càng khó ngủ và thường quấy khóc khiến ba mẹ chăm con sẽ vất vả hơn nữa.

2/ Trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn nguyên nhân là gì

Trẻ nhỏ rất dễ bị nôn, thậm chí là lúc con đang ngủ. Trường hợp này xảy ra có thể do hệ tiêu hóa của con còn non kém nhưng trẻ lại ăn quá nhiều. Ba mẹ cần chú ý phân biệt sự khác nhau giữa nôn trớ và nôn mửa. Theo các chuyên gia, nôn trớ không là một triệu chứng bệnh lý, vì vậy nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu xảy ra ít.

Thêm vào đó, việc nôn trớ cũng không tác động đến sự phát triển chiều cao, cân nặng. Một số nguyên nhân phổ biến sau sẽ dẫn đến việc trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn.

các nguyên nhân chủ yếu khiến bé bị nôn

Do ăn quá no

Một trong những lý do hàng đầu dẫn đến việc nôn trong lúc ngủ là do trẻ ăn quá no. Khi trẻ bú mẹ hoặc ăn quá no sẽ gây ra hiện tượng nôn trớ vì con đi ngủ ngay sau đó. Trẻ có hệ tiêu hóa non nớt và dạ dày bé cần thời gian để tiêu hóa đồ ăn. Do vậy, khi đi ngủ luôn, trẻ sẽ dễ bị nôn.

Triệu chứng này được cho là không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc và gây ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ.

Do ngộ độc thức ăn

Trong một số trường hợp trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn cũng có thể do bị ngộ độc thực phẩm. Thông thường, biểu hiện này sẽ xảy ra sau khi con ăn được 1-2 giờ. Khi nôn do ngộ độc, những thức ăn không tốt sẽ đi ra ngoài và bụng trẻ sẽ dễ chịu hơn. Để nhận ra liệu có phải bé bị ngộ độc không, mẹ hãy kiểm tra thức ăn mà bé nôn ra. Khi phát hiện con có triệu chứng bất thường nào khác như sốt cao, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Thực phẩm nấu chín và chưa nấu chín đều có thể gây ra ngộ độc. Nếu bé bị nôn do ngộ độc, rất có thể con đã ăn thức ăn ôi thiu, không được nấu chín đúng cách...Đi kèm với triệu chứng nôn trớ, con bị ngộ độc thực phẩm sẽ có thêm một số biểu hiện như: đau bụng, co thắt dạ dày, chóng mặt, sốt, đổ mồ hôi, tiêu chảy.

trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn

Con bị cảm cúm

Cảm cúm là căn bệnh phổ biến ở trẻ và có thể tấn công con vào ban đêm. Nôn trớ là một triệu chứng đặc trưng của loại virus gây bệnh cúm này. Trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn cũng có thể sốt nhẹ, đau đầu và tiêu chảy khi đang mắc cảm cúm.

Do bị ho

Cơn ho vào ban đêm có thể kích hoạt phản xạ bịt miệng ở trẻ và khiến con bị nôn. Điều này hoàn toàn dễ xảy ra dù con có bị ho khan hoặc không. Ho khan thường do cảm lạnh hoặc cúm kèm theo chất nhầy.

Chất lỏng thừa sẽ chảy vào đường thở và dạ dày, có thể tích tụ khi con bạn ngủ. Quá nhiều chất nhầy trong dạ dày sẽ gây ra những đợt buồn nôn.

3/ Cách xử lý cho bé đang ngủ tự nhiên nôn

Khi thấy bé đang ngủ tự nhiên nôn, ba mẹ phải bình tĩnh xem con nôn ra những gì trước tiên. Nếu thấy có chất nhầy màu xanh lá hoặc máu, cần lập tức đưa con đi đến gặp bác sĩ. Trong trường hợp con nôn ra thức ăn bình thường, hãy xem xét thực hiện các cách xử lý sau.

cách xử lý cần thiết

Bổ sung nước cho con

Sau khi nôn, trẻ sẽ muốn đi ngủ để giữ sức. Hiện tượng nôn khiến trẻ bị mất nước. Do vậy, ba mẹ cần cho bé uống nước để hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ép con nếu bé không muốn uống hoặc không thể uống vì mệt.

Khi cho trẻ uống, hãy để con uống từ từ từng chút một. Nếu trẻ còn bú sữa, hãy cho con bú thay vì uống nước. Trong trường hợp con nôn ra chất lỏng, ba mẹ hãy cho bé uống nước sau khoảng 30 phút.

Không nên cho bé ăn ngay sau khi nôn

Đừng vì lo sợ trẻ bị đói mà cho con ăn ngay sau khi nôn. Dạ dày của con trong thời điểm này cần được nghỉ ngơi vì đã làm việc quá sức. Do vậy, ba mẹ hãy chờ khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau khi trẻ nôn rồi mới cho ăn nếu thấy bé muốn ăn. Bạn cũng không nên ép trẻ nếu con không muốn.

trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn

Vệ sinh miệng bé, vỗ về để con quay lại giấc ngủ

Khi bé bị nôn trớ bất thường trong khi ngủ ra thức ăn (không phải dịch nhầy/ máu), ba mẹ không cần lo lắng. Bạn hãy vệ sinh sạch sẽ và lau miệng sạch cho con, súc miệng nếu cần thiết. Sau đó, âu yếm và vỗ về con để bé mau trở lại giấc ngủ.

Thông thường, con sẽ ngủ ngay sau khi nôn. Tuy nhiên, nếu thấy bé tỉnh hẳn và chưa thể quay lại giấc ngủ, thử cho bé uống cốc sữa ấm hoặc trà gừng ấm để giúp con thư giãn hơn. Đồng thời, bụng con cũng bớt khó chịu để dễ dàng đi ngủ.

Về cơ bản, trẻ 3 tuổi đang ngủ tự nhiên nôn vào ban đêm là hiện tượng bình thường cho dù con có vẻ chơi đùa khỏe mạnh vào ban ngày. Nôn không phải lúc nào cũng báo hiệu điều xấu và đôi khi nó sẽ tự hết nếu con không mắc bệnh lý nào. Trong trường hợp khác, nếu bé bị dị ứng hay hen suyễn và thường nôn vào ban đêm, con cần được điều trị tích cực hơn nữa. Việc chữa trị lúc này là đặc biệt quan trọng để ngăn chặn tình trạng nôn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

VB9