Gửi Câu Hỏi

Nên uống sữa trước khi ngủ mấy tiếng? Thời điểm uống sữa tốt

Nên uống sữa trước khi ngủ mấy tiếng để ngủ ngon, tốt cho sức khoẻ? Hay đâu là những thời điểm trong ngày mà bạn nên uống sữa?... Bé ngủ ngon sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết.

1/ Uống sữa trước khi đi ngủ mấy tiếng?

Uống sữa trước khi đi ngủ mấy tiếng

Nên uống sữa trước khi ngủ mấy tiếng thì nhìn chung bạn nên uống cách đó khoảng 2 tiếng và trước khi đánh răng. Đây là thời điểm thích hợp để sữa đã được tiêu hoá lượng lớn, không còn gây gánh nặng lên dạ dày lúc bạn chìm vào giấc ngủ.

Mặt khác, nếu bạn uống sữa sau khi đánh răng buổi tối thì đường và các cặn sữa sẽ đọng lại trên bề mặt bên trong khoang miệng, nuôi dưỡng vi khuẩn và phá huỷ men răng, gây sâu răng, bệnh nướu răng...

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, điều này sẽ cần lưu ý riêng do sữa còn là nguồn cung cấp năng lượng chính của con. Với các bé từ một tuổi, bạn cũng nên bắt đầu giúp bé từ bỏ thói quen uống sữa trước giờ đi ngủ. Với các bé nhỏ hơn, việc bổ sung đủ dinh dưỡng qua nhiều bữa ăn trong ngày sẽ là điều quan trọng hơn vì vậy bé có thể vẫn cần bú sữa sát giờ đi ngủ. Bạn hãy theo dõi và áp dụng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của con.

Thông thường, bạn hoàn toàn có thể uống sữa trước giờ đi ngủ. Tuy nhiên, một số người nên tránh loại thực phẩm này như:

  • Người dị ứng sữa, bất dung nạp đường sữa
  • Người mắc hội chứng ruột kích thích
  • Người lo ngại tăng cân

Một số người có thể lo ngại rằng uống sữa gây ngáy ngủ, tuy nhiên điều này vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng.

2/ Các lợi ích khi uống sữa trước khi đi ngủ

Sữa là thức uống bổ dưỡng, tự nhiên, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt với những ai đang trong giai đoạn phát triển như trẻ trong giai đoạn dậy thì, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ... Với các dưỡng chất như canxi, vitamin D, carbohydrate, lipid, protein...

Một số nguồn tin còn cho thấy uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ giúp thư giãn, giảm bớt lo lắng, ngủ ngon hơn. Điều này có thể liên quan tới một số hợp chất trong sữa - cụ thể là tryptophan và melatonin. Tryptophan là một axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chứa protein, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh là serotonin - là một tiền chất sản xuất melatonin. Các tác dụng của melatonin trên giấc ngủ đã được chứng minh rõ ràng, giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn, điều chỉnh nhịp sinh học...

Sữa có chứa melatonin tốt cho giấc ngủ

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy một ly sữa có chứa đủ tryptophan hoặc melatonin để ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sản xuất melatonin tự nhiên của cơ thể. Do đó, nếu thường xuyên rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc mà việc uống sữa ấm buổi tối hay áp dụng các biện pháp tự nhiên khác không mang lại kết quả như mong đợi, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung melatonin.

Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung melatonin là an toàn và cho hiệu quả nhanh ngay từ những ngày đầu sử dụng nhờ hoạt động theo cơ chế sinh lý tự nhiên trong cơ thể. Đặc biệt, nó giúp bạn có một giấc ngủ ngon, sáng dậy không mệt mỏi. Với trẻ nhỏ, melatonin tinh khiết, dạng siro nhỏ giọt sẽ là sự lựa chọn an toàn, hiệu quả và tiện lợi nhất.

3/ Những thời điểm uống sữa tốt cho sức khỏe

Uống sữa trước khi đi ngủ mấy tiếng

Nên uống sữa trước khi ngủ mấy tiếng để tốt cho giấc ngủ và không ảnh hưởng tới răng miệng, tránh đầy bụng thì bạn sẽ nên uống trước đó 2 tiếng.

Tuy nhiên hiện nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy có một thời điểm cụ thể để uống sữa là tốt nhất. Nhưng tuỳ từng mục đích cụ thể mà bạn có thể tham khảo các thời điểm như:

  • Với sức khoẻ nói chung: nên uống sữa vào bữa ăn
  • Để giảm cơ và tăng cân: uống sữa sau khi luyện tập thể dục
  • Để cải thiện tiêu hoá: thử uống trong bữa ăn

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên uống sữa trước khi ngủ mấy tiếng và có thêm cho mình những kinh nghiệm bổ sung sữa một cách hữu ích.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.healthline.com/nutrition/drinking-milk-before-bed
  • https://www.sleepwiseconsulting.com/feeding-your-toddler-right-for-good-sleep/
  • https://dentalark.com/do-dental-problems-arise-from-drinking-milk-before-bed/
  • https://www.sleepfoundation.org/nutrition/does-warm-milk-help-you-sleep
  • https://www.healthline.com/nutrition/best-time-to-drink-milk

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

VB9