Gửi Câu Hỏi

3 cách trị mất ngủ bằng gừng tươi hiệu quả và đơn giản tại nhà

Trị mất ngủ bằng gừng tươi là một cách làm tự nhiên từ nguyên liệu dễ kiếm được nhiều người ưa chuộng. Vậy có thể dùng gừng như thế nào? Trong cuồng quay công việc bận rộn và áp lực, thư giãn và nghỉ ngơi là điều mà ai cũng ước ao. Thế nhưng, đây lại là một thử thách lớn đối với nhiều người vì họ hay bị mất ngủ. Có nhiều cách để trị tình trạng mất ngủ, và gừng là một trong số đó. Ở bài viết này, bạn sẽ biết được các cách chữa mất ngủ với gừng đơn giản và hiệu quả cao.

1/ Các cách trị mất ngủ bằng gừng tươi hiệu quả

Gừng được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa và giảm buồn nôn. Không những thế, gừng cũng góp phần giúp người dùng có được giấc ngủ ngon. Dưới đây là 3 cách trị mất ngủ bằng gừng tươi phổ biến đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Trị mất ngủ bằng gừng tươi với đường nâu hoặc muối

Một trong những cách phổ biến nhất là uống trà gừng để trị chứng mất ngủ. Để pha trà gừng, bạn có thể dùng thêm đường nâu để uống dễ hơn. Bạn có thể uống mỗi ngày để trị mất ngủ hiệu quả.

Chuẩn bị: 1 củ gừng tươi, 2 thìa đường nâu và 500 ml nước ấm

trị mất ngủ bằng gừng tươi

Thực hiện:

+ Rửa sạch gừng, gọt vỏ và cắt thành từng lát mỏng

+ Cho gừng vào cốc và đổ nước ấm vào

+ Sau 20 phút, cho đường nâu vào và khuấy đều

+ Uống trà và buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ

Ngoài đường nâu, người dùng có thể dùng muối trắng để thay thế. Trà gừng kết hợp với muối trắng cũng là cách điều trị mất ngủ mang lại hiệu quả cao.

Ngâm chân trong nước gừng muối

Một cách trị mất ngủ bằng gừng tươi khác là ngâm chân trong nước gừng ấm có muối. Đây là một mẹo để lưu thông máu và giúp thư giãn đầu óc. Từ đó, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu và bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Chuẩn bị: Gừng, muối, nước ấm

ngâm chân với nước gừng

Thực hiện:

+ Rửa sạch gừng, đập gừng (chú ý giữ nguyên cả vỏ)

+ Đun sôi nước rồi thả gừng và muối vào

+ Sau 5 phút, tắt bếp và đổ nước ra chậu

+ Khi nước nguội hơn, bắt đầu ngâm chân 20 phút

+ Thường xuyên thực hiện để cải thiện tình trạng mất ngủ nhanh hơn

Massage chân bằng gừng tươi

Ngoài những cách trị mất ngủ bằng gừng tươi trên, bạn có thể tham khảo dùng gừng để massage. Cách này sẽ giúp lưu thông máu, và làm ấm cơ thể nhanh chóng. Cùng với đó, kích thích cơn buồn ngủ và giúp ngủ ngon hơn.

Chuẩn bị: vài củ gừng, và rượu trắng

Massage chân

Thực hiện:

+ Rửa sạch gừng, giã nhỏ

+ Cho vào hũ có nắp và bảo quản khô ráo trong 1 tháng

+ Khi sử dụng massage chân, dùng thêm rượu trắng ngâm với gừng trước lúc xoa

+ Không dùng quá nhiều rượu gừng vì có thể gây ra tình trạng bỏng rát

Tham khảo thêm: Các mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh

2/ Bài thuốc trị mất ngủ bằng gừng tươi có hiệu quả không?

Theo y học, gừng có vị cay và tính nóng, sẽ làm ấm cơ thể và kích thích lưu thông khí huyết. Qua đó, gừng hỗ trợ chữa trị chứng mất ngủ rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng gừng có nhiều dưỡng chất chống viêm và chữa tình trạng mất ngủ kinh niên rất tốt.

Đối với trẻ em

Với trẻ nhỏ, trị mất ngủ bằng gừng tươi chưa chắc là một biện pháp hiệu quả. Về cơ bản, cơ thể trẻ em còn nhạy cảm và không thể chịu được tính nhiệt của gừng. Việc uống trà gừng với trẻ là điều khá khó khăn vì nước gừng cay và uống vào gây nóng trong. Đối với ngâm chân hay massage, bé có thể cảm thấy nóng và bỏng rát. Do vậy, ba mẹ cần hết sức chú ý khi sử dụng gừng trị mất ngủ cho trẻ, đặc biệt hơn là ở trường hợp bé bị sốt.

trị mất ngủ bằng gừng tươi

Đối với người lớn

Người lớn có thể uống trà gừng dễ dàng, ngâm chân hay massage một cách đơn giản. Do vậy, họ có thể nhận được những lợi ích điều trị mất ngủ từ nguyên liệu thiên nhiên này. Đối với những người đang bị sốt hoặc thường bị nóng trong, bài thuốc trị mất ngủ bằng gừng có thể sẽ không phát huy tác dụng.

3/ Khi dùng gừng chữa mất ngủ cần lưu ý gì

Mặc dù trị mất ngủ bằng gừng tươi là cách chữa hiệu quả, tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý những điều dưới đây để đảm bảo tính hiệu quả tốt nhất, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không nên gọt vỏ gừng

Vỏ gừng có chứa nhiều tinh chất sẽ hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh. Do đó, khi dùng gừng để chữa mất ngủ, bạn không nên gọt đi phần vỏ mà hãy để nguyên. Chỉ cần rửa sạch và bỏ đi phần bị hỏng.

không nên gọt vỏ

Không dùng uống nước gừng quá nhiều ngày

Ngoài việc chỉ nên uống nước gừng trong ngày, bạn cũng nên chú ý không dùng nước gừng quá 5-7 ngày. Việc sử dụng gừng trong một khoảng thời gian dài như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Đối tượng không nên trị mất ngủ bằng gừng tươi

Những người bị sốt, nóng trong hay say nắng tuyệt đối không nên chữa mất ngủ bằng gừng. Gừng có tính nóng sẽ càng khiến họ bị nóng trong và cồn cào nếu sử dụng. Do vậy, bạn hãy chú ý không nên dùng gừng khi bị sốt, và trẻ em cũng vậy.

Ở trường hợp bị viêm gan, viêm loét dạ dày hoặc tiểu đường, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng gừng để trị mất ngủ. Phương pháp này được cho là không an toàn đối với họ.

trị mất ngủ bằng gừng tươi

Nhìn chung, trị mất ngủ bằng gừng tươi là một trong những phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Gừng có đặc tính nóng và làm ấm cơ thể, giúp thư giãn và lưu thông khí huyết. Nếu không gặp vấn đề nào về sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể thử các bài thuốc bằng gừng để chữa mất ngủ. Tuy nhiên, chú ý một số điều đã đề cập để đảm bảo an toàn cho sức khỏe tổng thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *